แพรพลอย ช.กังวาน อนุรักษ์มวยไทย ควรบรรจุในโรงเรียน

muaythaiufa

แพรพลอย ช.กังวาน (ม.กรุงเทพธนบุรี) อดีตนักมวยหญิงคนดัง ที่โด่งดังและกำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในเวลานี้

จากคลิปเตะสั่งสอนหนุ่มมือบอนเอาน้ำราดศีรษะ เข้าร่วมโครงการ “ซี๊ด มวยไทย” SEED MUAYTHAI หวังเจ้าเจ้าตัวช่วยปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ อนุรักษ์มวยไทยและมีทัศนคติที่ดีในการฝึกมวยไทยเพื่อการป้องกันตัว โดย “น้องพลอย” ยังหวังให้มวยไทยมีบรรจุในหลักสูตรของกระทรวงศึกษานายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นประธานเปิดการอบรมคลินิกมวยไทย “ซี้ด มวยไทย” SEED MUAYTHAI เมล็ดพันธุ์ใหม่ หัวใจรักษ์มวย รุ่นที่ 4 โดยการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , การกีฬาแห่งประเทศไทย , สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่อาคารวิจิตรวรศาสน์ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กรุงเทพฯ เมื่อ 10 ก.พ.65 โดยมีทีมงานจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย โดยนายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย, ดร.อัฏฐผล ถิรพรพงษ์ศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธิวราราม

muaythaiufa

รวมถึง แพรพลอย ช.กังวาน (ม.กรุงเทพธนบุรี) หรือ น.ส.แพรพลอย แซ่เอี้ย เจ้าของฉายา “ขวาท่อนซุง” อดีตนักมวยหญิงชื่อดังที่แม้จะเลิกมวยไปแล้วแต่เมื่อมีภัยใกล้ตัวเข้ามาถูกหนุ่มมือบอนเทน้ำราดศีรษะก็สามารถใช้วิชามวยเอาคืนทันควันเตะไม่ยั้ง จนเป็นข่าวโด่งดังเมื่อเร็วๆนี้ เข้าร่วมด้วย

“น้องพลอย” เปิดเผยว่า ตนอยากให้เยาวชนทุกคนให้ความสำคัญกับกีฬามวย เพราะอย่างน้อยสามารถเป็นวิชาสำหรับใช้ในการป้องกันตัวเองได้ยากเมื่อมีภัยอันตรายมาเยือน โดยในฐานะที่ตนได้ดี ก็เพราะมวยไทย เคยได้ทุนการศึกษาเรียนฟรี จึงอยากให้มวยไทยบรรจุในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาด้วย”

สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อปรับภาพลักษณ์ และสร้างทัศนคติที่ดีของคนรุ่นใหม่ในชุมชนท้องถิ่นต่อกีฬามวยไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักมวยให้กับเยาวชนในท้องถิ่นโดยผ่านบุคลากรมวยที่มีชื่อเสียงเป็นต้นแบบในท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม ให้เยาวชนในชุมชนท้องถิ่น หันกลับมามีความสนใจในกีพามวยไทย ศิลปะมวยไทยมากยิ่งขึ้น และสามารถต่อยอดการพัฒนาความสามารถให้สร้างรายได้ให้กับเยาวชน

และบุคลากรในวงการกีฬามวยต่อไปการอบรมโครงการทั้งนี้โครงการที่ผ่านมาของคลินิกมวยไทย SEED MUAYTHAI เมล็ดพันธุ์ใหม่ หัวใจรักษ์มวยหนนี้ มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 127 คน เป็นนักเรียนจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนวัดยานนาวา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย (ร่มเกล้า)

muaythaiufa

และจากศูนย์เยาวชนต้นกล้ามวยไทย หนองจอก โดยมีวิทยากรจากทีมงาน “ลานนาไฟท์ติ้ง” นำโดย “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ให้วิชาความรู้ โดยที่ผ่านมา มีการอบรมมาแล้ว 3 รุ่น ดังนี้ รุ่นที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเชียงราย, รุ่นที่ 2 เซ็นทรัลภูเก็ต และ รุ่นที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 (บุรีราษฎร์ดรุณวิทย) จังหวัดบุรีรัมย์

About the Author

You may also like these