เจาะลึกความเป็นมา อดีตจนถึงปัจจุบันของ มวยสากล

muaythaiufa

มวยสากล เป็นมวยที่ใครๆต่างได้ยินในปัจจุบัน มีการแข่งขันในช่วงโอลิมปิค หรือในสถานศึกษาต่างๆที่จัดขึ้นให้กับนักศึกษา

แต่มีใครรู้ถึงความเป็นมาของมันหรือไม่ สำหรับ มวยสากล คือ เป็นทักษะการใช้เพียงมือเปล่าในการสู้เท่านั้น พร้อมกับทักษะการหลบลีก ความแม่นยำในการออกหมัด สำหรับยกของมวยสากลจะอยู่ที่ 12 ยก หากไม่มีฝ่ายไหนชนะ จะตัดสินจากคะแนนในการออกหมัดถึงตัวคู่ต่อสู้ไม่ว่าจะเป็นท้อง หน้าอก หน้าของคู่ต่อสู้ จะนับเป็นคะแนน เรามาพูดถึงประวัติที่มาของมันกันบ้าง

สำหรับมวยสากลถิ่นต้นกำเนิดมาที่แรกคือ ประเทศอังกฤษ เป็นการต่อสู้ของทหารที่ออกไปรบสมัยก่อน ในการจะประชัดกันหนด ข้อกำหนดอย่างของการต่อสู้คือ นักกีฬาทั้ง 2 ต้องแก้ผ้าให้หมด เหลือเพียงตัวเปล่าเท่านั้น เพื่อกันไม่ให้เกิดการใช้อาวุุธนั้นเอง จนมาถึงปี ค.ส.1693-1694มีผู้ชนะการแข่งขันนี้เป็นคนแรกชื่อว่า “จอร์น แอล ซัลลิแวน” เป็นผู้ชนะคนแรกในการต่อสู้โดยการใช้มือเปล่า และได้ถูกยกย่องเป็น”บิดาแห่งมวยสากล” หลังจากนั้นมาแชมป์เปี้ยนคนแรกของเรา ได้มีการกำหนดกติกาต่างๆ และยังเป็นคนแรกที่สร้างนวมมวยขึ้นมาเป็นคนแรก ต่อมาได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

muaythaiufa

และหลายประเทศยอมรับการเป็นกีฬา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ของประเทศ จนเกิดเป็นเกมกีฬาในระหว่างประเทศจนมาถึงในปัจจุบันมวยสากล ประวัติการมีบทบาทและได้รับความนิยมอย่างมากครั้งแรกในทวีปเอเซียสำหรับประเทศโซนเอเซียอย่างเรานั้น แหล่งกำเนิดจริงๆนั้น เราไม่รู้เลยใช่ไหมครับ เดี๋ยวจะมาพูดถึงแหล่งที่มาครั้งแรกของมวยสากล ว่าประเทศอะไรเป็นประเทศแรกที่นำมวยสากลมาใช้ เรามาดูไปพร้อมกันเลย จุดเริ่มต้นครั้งแรกของมวยสากลในเอเชียคือประเทสพิลิปปินส์

หลังจากสงครามโลกระหว่างอเมริกาและสเปน เมื่อคริสตร์ศักราช 1898 หรือพุทธศักราช 244นั้นเองหลังจากสงครามในครั้งนั้น สเปนแพ้คงรามจึงยก ฟิลิปปินส์ให้กับอเมริกา หลังจากนั้นมวยสากลจากอเมริกาได้มีการแพร่หลายภายในประเทศฟิลิปปินส์ ต่อมาฟิลิปปินส์ได้มีนักมวยฝีมือดีหลายคน ได้เข้าไปชกที่อเมริกาอย่างมาก จากนั้นการชกเผยแพร่เข้าไปที่ประเทศญี่ปุ่น

แต่ผลกระทบหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้การชกมวยเริ่มไม่เป็นที่นิยม และหลังจากจบการทำสงครามโลก การฟื้นตัวของวงการมวย ได้แพ่ขยายอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นได้รับความนิยมแบบสุดๆก็ว่าได้ มวยสากลโลกล่าสุดและประเทศญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพจัดการชกมวยสาดลระบดับนานาชาติขึ้น

แต่การชกครั้งนั้นเป็นไม่อย่างดุดัน ทำให้ผลคะแนนออกมาคือเสมอนั้นเอง คู้ชกในครั้งนั้นจะเป็นระหว่าง เทอิโกะ จากประเทศญี่ปุ่น ชกกับ กอน ซาเลช จากประเทศฟิลิปปินส์ และต่อมาประเทศญี่ปุ่นได้มีการจัดตั้งสมาคมกีฬามวยสากลขึ้น และใรเวลาไล่เลี่ยกันนั้น ประเทศฟิลิปปินส์ได้จัดตั้งองค์กรกีฬามวยสากลขึ้นอย่างเป็นทางการ

โดยมีทั้ง 3 เทศอย่าง ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่นและประเทศไทย ได้จับมือกันระหว่างประเทศก่อตั้ง สหพันธ์มวยสากลแห่งเอเซียขึ้นนั้นเอง โดยบุลคลที่มีบทบาทในวงการมวยสากลมากที่สุดคือ ยูจิโร จากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นักมวยใยสมัยนั้น ฝันตัวขึ้นมาเป็นผู้สนับสนุนวงการมวสากล ต่อมาญี่ปุ่นที่จัดทัวร์ไปชกกับสหรัฐอเมริกา โดยส่งตัวนักชกอย่าง วาตานาเบะนักชกมากฝีมือจากญี่ปุ่น ไปชกในอเมริกาและอยู่ที่นั้นเป็นเวลา 11 ปี ต่อมาได้จัดตั้งค่ายมวยในอเมริกา และมาลูกศิษย์มากมาย

muaythaiufa

และยังมีชกที่่ผันตัวมาเป็นโปรดิวเซอร์ และจัดตั้งขึ้นมาอีกมากมายอย่างเช่น ซัม อิชิโนะ ลูกครึ่งระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ที่สร้างชื่อเสียงมากมาย ต่อมาได้มาเป็นเทรนเนอร์พร้อมสนับสนุนไปด้วย และอีกคนคือ โลเป ซาเรียร ผู้จัดการนักมวยฟิลิปปินส์ที่เป็นส่วนหนึ่ง ในการสร้างแชมส์โลกมวยสากลหลายคนก็ว่าได้ ม่ว่าจะเป็น แฟลช อิลอสเด้ ชาวฟิลิปปินย์ โยชิโอะ ชิราอิ ชาวญี่ปุ่นและแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ นักชกชาวไทยนั้นเอง

About the Author

You may also like these